Trên địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí BOT đang hoạt động nhằm hoàn vốn cho các dự án cao tốc, tuyến đường huyết mạch đến thủ đô. Giá vé các trạm thu phí Hà Nội dao động ở mức 10.000 đồng – 185.000 đồng/ lượt tùy loại xe và trạm BOT. Chủ phương tiện muốn hiểu rõ hơn về mức phí, hình thức thu phí đang triển khai ở các trạm này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.
1. Các trạm thu phí Hà Nội
Hà Nội là trung tâm kinh tế, xã hội của cả nước nên nhu cầu di chuyển, đi lại, vận chuyển hàng hóa ra vào thành phố khá lớn. Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho lưu thông thương mại giữa các tỉnh thành và Hà Nội. Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí là:
Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có chiều dài toàn tuyến là 30km với điểm đầu là nút giao Pháp Vân với điểm cuối là Cầu Giẽ nối tiếp với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối các tỉnh thành phía Nam ra vào Hà Nội. Toàn tuyến có 6 làn xe chạy với vận tốc tối thiểu là 60km/h, và 2 làn dừng khẩn cấp. Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có 8 trạm thu phí trong đó có 4 trạm đặt trên địa bàn Hà Nội:
- Trạm Pháp Vân ở vị trí Km188+300, Thanh Trì, Hà Nội. Nút giao Pháp Vân liên kết với đường vành đai 3 Hà Nội.
- Trạm Thường Tín đặt tại vị trí ĐT427, Hà Hồi, Thường Tín, Hà Nội, liên kết với đường tỉnh 427.
- Trạm Vạn Điểm đặt tại vị trí Cầu Chui Vạn Điểm, Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội.
- Trạm Đại Xuyên 2 thuộc xã Đại Xuyên huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Trạm đặt tại nút giao Đại Xuyên liên kết với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đi các tỉnh phía Nam và Nam Định.
Trạm thu phí Pháp Vân
Trạm thu phí cầu Văn Lang thu phí sử dụng đường bộ nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì. Điểm đầu dự án giao với QL32 thuộc xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, điểm cuối dự án giao với QL32C thuộc phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Trạm thu phí cầu Văn Lang đặt tại Km7+160 đường Phú Hà, Phú Cường, Ba Vì, Hà Nội.
Trạm thu phí cầu Văn Lang trong lễ thông xe
Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài đặt trên đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng quốc lộ 2 đoạn tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài
Trạm Km6 Cao tốc Nội Bài – Lào Cai nằm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đây là trạm thu phí đầu tuyến của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc ghi nhận kỷ lục về chiều dài lên đến 245km, đi qua 5 tỉnh, rút ngắn thời gian di chuyển từ 7 tiếng xuống còn 3,5 tiếng.
Trạm thu phí Km6 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai
2. Mức phí các trạm thu phí Hà Nội
Tùy theo lộ trình di chuyển, loại phương tiện mà ở mỗi trạm thu phí Hà Nội sẽ có mức thu khác nhau. Cụ thể giá vé của từng trạm như sau:
Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi qua 4 trạm:
Phương tiện chịu phí | Lộ trình, giá vé theo lượt (VNĐ) | ||
Pháp Vân – Thường Tín | Pháp Vân – Vạn Điểm | Pháp Vân – Đại Xuyên | |
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn; Các loại xe buýt vận tải khách công cộng; | 10.000 | 25.000 | 35.000 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; | 20.000 | 35.000 | 45.000 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc; | 20.000 | 50.000 | 55.000 |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 20 feet | 30.000 | 60.000 | 85.000 |
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; Xe chở hàng bằng container 40 feet | 50.000 | 100.000 | 130.000 |
Trạm Km6 Cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Giá vé từ đầu tuyến đến trạm thu phí IC11 (đi tỉnh lộ 321) như sau:
Phương tiện chịu phí | Giá vé lượt (VNĐ) |
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn; Các loại xe buýt vận tải khách công cộng; | 150.000 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; | 220.000 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc; | 300.000 |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 20 feet | 370.000 |
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; Xe chở hàng bằng container 40 feet | 590.000 |
Trạm thu phí cầu Văn Lang:
Phương tiện | Vé lượt (VNĐ) | Vé tháng (VNĐ) | Vé quý (VNĐ) |
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn; Các loại xe buýt vận tải khách công cộng; | 35.000 | 1.050.000 | 2.835.000 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; | 45.000 | 1.350.000 | 3.645.000 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc; | 55.000 | 1.650.000 | 4.455.000 |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 20 feet | 90.000 | 2.700.000 | 7.290.000 |
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; Xe chở hàng bằng container 40 feet | 185.000 | 5.550.000 | 14.985.000 |
Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài:
Phương tiện | Vé lượt (VNĐ) | Vé tháng (VNĐ) |
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn; Các loại xe buýt vận tải khách công cộng; | 10.000 | 300.000 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; | 15.000 | 450.000 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc; | 22.000 | 660.000 |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 20 feet | 40.000 | 1.200.000 |
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; Xe chở hàng bằng container 40 feet | 80.000 | 2.400.000 |
3. Dịch vụ thu phí không dừng mang lại nhiều lợi ích vượt trội
Dịch vụ thu phí không dừng đã áp dụng ở hầu hết các trạm BOT ở Việt Nam, và các trạm thu phí Hà Nội cũng đã đưa vào vận hành và triển khai hình thức này. Riêng có dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai chưa triển khai và thực hiện thu phí không dừng.
Thu phí không dừng được triển khai rộng khắp trên cả nước khắc phục nhiều bất cập của hình thức thu phí một dừng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng:
- Thanh toán điện tử, không cần sử dụng tiền mặt hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.
- Di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
- Giảm thiểu ùn tắc, va chạm, tai nạn giao thông.
- Tiết kiệm nhiên liệu do không cần phải dừng đỗ, khởi động khi qua trạm.
- Quản lý hóa đơn, hành tình trở nên đơn giản dễ dàng, trên một tài khoản giao thông.
- Giảm thiểu hóa đơn giấy, giảm lượng khói bụi khi qua trạm, góp phần bảo vệ môi trường.
Đến nay, hệ thống thu phí không dừng được cung cấp bởi 2 công ty VETC và VDTC, và đảm bảo sự kết nối nên chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử có thể lưu thông qua các trạm. Trong đó VDTC là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, có hệ thống điểm giao dịch rộng khắp trên 63 tỉnh thành nên việc đăng ký dán thẻ khá thuận lợi, dễ dàng. Ngoài ra VDTC triển khai đăng ký online dán thẻ ePass tại nhà mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng.
Dán thẻ ePass nhanh chóng tại các trạm BOT do VDTC quản lý vô cùng tiện lợi
Để đăng ký dán thẻ ePass của VDTC bạn có thể lựa chọn 1 trong 4 hình thức:
- Đăng ký trực tiếp tại trạm BOT liên kết VDTC trên toàn quốc.
- Đăng ký online bằng cách truy cập website hoặc app ePass.
- Đăng ký tại các điểm giao dịch của Viettel như Viettel Store, Viettel Post, Viettel Telecom.
- Đăng ký tại các trạm đăng kiểm liên kết với VDTC.
Với những hình thức đăng ký linh hoạt, tiện lợi trên đây, chủ phương tiện có nhu cầu đi qua các trạm thu phí Hà Nội có thể đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ePass để tận hưởng những chuyến đi suôn sẻ, thuận lợi. Nếu cần biết thêm thông tin về các trạm thu phí hoặc cách đăng ký, nạp thẻ ePass có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng 24/7: 19009080
ePass tiên phong giao thông số – Miễn phí dán thẻ suôn sẻ hành trình