Những đối tượng nào cần tuân thủ Nghị định 119

Nghị định 119/2024/NĐ-CP về thanh toán điện tử giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/10/2024, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình số hóa hoạt động thu phí, quản lý phương tiện và tối ưu trải nghiệm của người tham gia giao thông. Việc tuân thủ nghị định 119 là trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân liên quan đến quá trình vận hành, sử dụng và quản lý hệ thống thanh toán điện tử giao thông. Dưới đây là tổng hợp đầy đủ các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị định.

1. Chủ phương tiện – đối tượng chính phải tuân thủ Nghị định 119

Theo quy định, mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu phương tiện cơ giới thuộc diện thu phí, giá hoặc tiền dịch vụ liên quan đến giao thông đều phải chấp hành nghị định 119.

Chủ phương tiện bao gồm:

  • Người sở hữu phương tiện (ôtô, xe tải, xe đầu kéo…)
  • Cá nhân hoặc tổ chức được giao quyền quản lý, sử dụng phương tiện
  • Chủ phương tiện đồng thời là chủ tài khoản giao thông khi tham gia thanh toán điện tử theo quy định

Như vậy, bất kỳ chủ phương tiện nào thường xuyên sử dụng đường cao tốc hoặc các tuyến đường có thu phí đều cần mở và quản lý tài khoản giao thông theo quy định của nghị định 119.

Chủ phương tiện cũng đồng thời là đối tượng có quyền mở tài khoản giao thông. Những đối tượng này sẽ sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán tự động phí đường bộ, đảm bảo minh bạch và rút ngắn thời gian lưu thông.

đối tượng nghị định 119

2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Nghị định 119

Các cơ quan sau là những đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý và giám sát hệ thống thanh toán điện tử giao thông:

Bộ Giao thông vận tải:

  1. Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát hoạt động thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Bảo đảm chính xác, khách quan, minh bạch.
  2. Quản lý, kiểm soát hoạt động của Hệ thống thanh toán điện tử giao thông theo quy định của pháp luật.
  3. Đầu tư, tổ chức quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ theo quy định.
  4. Thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền đối với các dự án có thu tiền sử dụng đường bộ theo quy định. Thanh toán điện tử các loại phí, giá, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện.
  5. Xử lý hoặc kiến nghị xử lý các nội dung phát sinh theo thẩm quyền.
  6. Phối hợp với Bộ Công an kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các cấu thành Hệ thống thanh toán điện tử giao thông.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng

Chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối cho các phương tiện phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh tham gia giao thông.

Bộ Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quản lý hướng dẫn Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông. Đơn vị quản lý thu sử dụng hoá đơn điện tử theo quy định của pháp luật về hoá đơn trong hoạt động thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

Bộ Thông tin và Truyền thông

  1. Cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện. Xử lý nhiễu có hại (nếu có) cho thiết bị vô tuyến điện thuộc Hệ thống thanh toán điện tử giao thông theo quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện.
  2. Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị có liên quan trong việc bảo đảm an toàn thông tin. Cho các cấu thành Hệ thống thanh toán điện tử giao thông theo quy định của pháp luật.
  3. Kiểm tra, giám sát các đơn vị có liên quan thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin có liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
  4. Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến lợi ích. Cũng như các quy định của pháp luật về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

Các bộ, ngành khác

Thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền trong việc thanh toán điện tử các loại phí, giá, dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện do bộ, ngành quản lý.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền đối với các dự án có thu tiền sử dụng đường bộ. Thanh toán điện tử các loại phí, giá, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện.

Nói cách khác, tài khoản giao thông giúp chuyển dòng tiền từ mô hình “nạp tiền” sang “thanh toán trực tiếp”.

3. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trong hệ thống ETC

Nghị định 119 quy định hai nhóm nhà cung cấp dịch vụ:

a) Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ cần tuân thủ Nghị định 119

Là đơn vị được cơ quan nhà nước lựa chọn, có trách nhiệm:

  • Vận hành dịch vụ thu phí không dừng
  • Xử lý giao dịch thanh toán điện tử cho các loại phí, giá, tiền dịch vụ

Có hai nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại Việt Nam là: ePass và VETC.

b) Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ

Được lựa chọn bởi cơ quan có thẩm quyền hoặc đơn vị quản lý thu, chịu trách nhiệm:

  • Cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho các khoản phí liên quan đến hoạt động giao thông theo quy định của nghị định 119

Ngoài ra còn có:

c) Đơn vị quản lý thu

  • Tổ chức được giao quyền thu phí hoặc tự thu phí giao thông đường bộ

d) Đơn vị vận hành thu

  • Được đơn vị quản lý thu chỉ định
  • Vận hành hệ thống thiết bị tại các điểm thu phí

4. Nguyên tắc tuân thủ nghị định 119

Tất cả tổ chức, cá nhân liên quan cần thực hiện theo các nguyên tắc sau:

  1. Minh bạch trong thanh toán điện tử, đảm bảo mọi chi phí – phí dịch vụ đều rõ ràng.
  2. Kết nối liên thông hệ thống. Mỗi phương tiện chỉ được gắn một thẻ thu phí hợp lệ tại một thời điểm.
  3. Đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân, chỉ cung cấp khi có yêu cầu hợp pháp.
  4. Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho cơ quan quản lý để phục vụ mục tiêu giám sát.
  5. Tôn trọng quyền lựa chọn dịch vụ của chủ phương tiện. Không ép buộc sử dụng tiện ích ngoài phạm vi quy định.

5. Các hành vi bị nghiêm cấm theo Nghị định 119

Nghị định 119 quy định rõ các hành vi không được phép thực hiện trong hệ thống thanh toán điện tử giao thông:

  • Làm giả, phá hủy hoặc can thiệp dữ liệu thẻ thu phí
  • Xâm nhập, tấn công hệ thống hoặc lợi dụng lỗi kỹ thuật để trục lợi
  • Cung cấp thông tin sai lệch khi đăng ký tài khoản giao thông
  • Tiết lộ dữ liệu cá nhân trái quy định
  • Mở hoặc duy trì tài khoản giao thông nặc danh, mạo danh
  • Gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thanh toán
  • Cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ

Kết luận

Nghị định 119 không chỉ tác động đến chủ phương tiện. Mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống cung cấp, vận hành và quản lý thu phí điện tử. Việc hiểu rõ đối tượng áp dụng, quy định của nghị định giúp cá nhân, tổ chức tuân thủ đúng pháp luật. Đồng thời góp phần xây dựng hệ thống giao thông số hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn.

———–

ePass tiên phong giao thông số – Đơn giản hành trình

app epass apple storeapp epass google play store