Thu phí ETC: Nên dán thẻ ePass hay VETC

Giới thiệu chung về thu phí không dừng tại Việt Nam

Thu phí tự động không dừng (ETC – Electronic Toll Collection) là một phần không thể thiếu trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông tại Việt Nam. 

Hiện nay, hai nhà cung cấp dịch vụ ETC lớn nhất trên thị trường là ePass và VETC. Cả hai đều cung cấp giải pháp giúp người dùng qua trạm BOT nhanh chóng, không cần dừng lại để trả tiền mặt, giảm tắc đường và tiết kiệm thời gian.

Với hai lựa chọn hiện hữu, người dùng băn khoăn nên dán thẻ VETC hay ePass để tiện lợi nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn tối ưu.

Thẻ VETC là gì?

Thẻ VETC là sản phẩm của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, được triển khai từ năm 2015. Người dùng sau khi dán thẻ lên kính hoặc đèn xe sẽ có tài khoản giao thông riêng để nạp tiền và thanh toán phí qua các trạm thu phí được liên kết.

nên dán thẻ epass hay vetc

Ưu điểm của thẻ VETC

  • Độ phủ cao: VETC hiện được sử dụng tại phần lớn các trạm BOT trên toàn quốc, đặc biệt là miền Bắc và miền Trung.
  • Hệ thống ổn định: Sau nhiều năm triển khai, VETC có độ ổn định và chính xác cao khi quét qua trạm.
  • Liên kết ngân hàng đa dạng: Hỗ trợ nạp tiền qua nhiều ngân hàng, ví điện tử và app.

Nhược điểm

  • Thời gian xử lý giao dịch đôi khi chậm hơn ePass.
  • Không tích hợp đa dịch vụ (chẳng hạn như bãi đỗ, rửa xe như ePass đang mở rộng).

Thẻ thu phí ePass là gì?

ePass của Viettel là dịch vụ thu phí không dừng ePass do Tập đoàn Viettel phát triển, ra mắt từ năm 2020. Tuy mới nhưng ePass thu phí không dừng phát triển rất nhanh với lợi thế từ hạ tầng công nghệ mạnh và mạng lưới của Viettel.

Ưu điểm của thẻ ePass

  • Công nghệ hiện đại: Tốc độ xử lý nhanh, khả năng nhận diện xe tốt kể cả khi tốc độ cao.
  • Tích hợp đa dịch vụ: Viettel đang tích hợp ePass với dịch vụ bãi đỗ, bảo trì xe, thanh toán ePass QR.
  • Hệ sinh thái Viettel: Dễ quản lý qua app Viettel Money, Viettel Store hỗ trợ dán thẻ.

Nhược điểm

  • Độ phủ chưa đồng đều: Một số trạm ở miền Bắc hoặc vùng xa vẫn chưa hỗ trợ ePass đầy đủ.

So sánh chi tiết thẻ ePass và VETC: Nên dán thẻ VETC hay ePass?

Từ ngày 1/8/2022, áp dụng quy định thu phí tự động không dừng trên toàn bộ cao tốc. Phương tiên dán thẻ thu phí không dừng etc, cần nạp tiền tài khoản giao thông để qua trạm thu phí.

Việc lựa chọn nên dán loại thẻ nào vẫn là nỗi băn khoăn của không ít người. Loại thẻ có nhiều ưu điểm hơn, tình trạng lỗi thẻ có hay xảy ra không, cách nạp tiền…

Tiêu chí VETC ePass
Độ phủ Rộng hơn, đặc biệt là phía Bắc Phát triển nhanh, tập trung phía Nam
Ứng dụng quản lý Giao diện đơn giản, ổn định Nhiều tính năng, tích hợp thêm dịch vụ
Tốc độ xử lý tại trạm Tốt Nhanh hơn trong điều kiện tốt
Hỗ trợ dán thẻ Tại trạm BOT, garage, trung tâm VETC Viettel Store, trạm BOT, garage
Chi phí dán ePass 118.000 đồng/xe 120.000 đồng/xe
Khả năng liên kết ngân hàng Đa dạng Đa dạng

Những lưu ý khi lựa chọn và dán thẻ

  • Không nên dán cả hai loại thẻ cùng lúc. Vì hệ thống sẽ không xác định được thẻ nào để trừ tiền, gây lỗi.
  • Khi đã chọn VETC hoặc ePass, nên kiểm tra kỹ trạm BOT trên tuyến đường thường xuyên di chuyển có hỗ trợ loại thẻ đó không.
  • Nếu di chuyển qua nhiều vùng miền, VETC có thể linh hoạt hơn nhờ độ phủ rộng.
  • Nếu bạn đã sử dụng hệ sinh thái Viettel, ePass sẽ mang lại trải nghiệm quản lý dễ dàng hơn.

Kết luận: Nên dán thẻ VETC hay ePass?

Cả VETCePass đều là lựa chọn tốt cho nhu cầu thu phí không dừng, giúp tiết kiệm thời gian và tiện lợi khi lưu thông. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn:

  • Dán thẻ VETC. Nếu bạn ưu tiên độ phủ rộng, tính ổn định và thường xuyên di chuyển ở miền Bắc – miền Trung.
  • Dán thẻ ePass. Nếu bạn cần trải nghiệm hiện đại, liên kết nhanh, ưu tiên tiện lợi và đang dùng dịch vụ Viettel.

Nếu bạn cần hỗ trợ về dán thẻ, tra cứu trạm hỗ trợ hay hướng dẫn sử dụng. Đừng ngần ngại liên hệ tổng đài hoặc trung tâm dịch vụ của VETC/ePass, để được hỗ trợ trực tiếp.

———–

ePass tiên phong giao thông số – Đơn giản hành trình

app epass apple store

app epass google play store