Xe qua trạm không dừng có cần dán kính ePass và dán đèn ePass không

Xe qua trạm không dừng bắt buộc phải dán thẻ ePass để hệ thống tự động trừ phí. Vậy nên dán kính ePass hay dán đèn ePass? Vị trí nào chuẩn? Bài viết giải đáp chi tiết và dễ hiểu nhất cho bạn!

1. Xe qua trạm không dừng là gì?

Xe qua trạm không dừng” là cách gọi phổ biến của hình thức thu phí tự động không dừng (ETC – Electronic Toll Collection). Khi xe đi qua các trạm thu phí ETC, hệ thống sẽ tự động quét thẻ được dán trên xe để nhận diện biển số, loại xe và trừ tiền trong tài khoản giao thông điện tử (ví ETC).

Từ giữa năm 2022, 100% các tuyến cao tốc ở Việt Nam đã bắt buộc áp dụng thu phí không dừng, đồng nghĩa với việc xe muốn lưu thông qua trạm phải có thẻ ePass hoặc VETC được dán trên xe.

2. Xe qua trạm không dừng có cần dán kính ePass hay dán đèn ePass không?

Xe qua trạm không dừng

– Câu trả lời là: CÓ

Xe muốn qua trạm không dừng bắt buộc phải dán thẻ ETC, cụ thể là thẻ ePass (của Viettel) hoặc thẻ eTag (của VETC), để hệ thống có thể quét và trừ tiền.

Và để hệ thống hoạt động ổn định, bạn phải dán thẻ đúng vị trí – thường là:

  • Dán kính ePass (trên kính chắn gió)
    hoặc
  • Dán đèn ePass (trên đèn pha trước xe)

Vị trí cụ thể phụ thuộc vào loại xe và chất liệu kính. Nếu dán sai, hệ thống sẽ không nhận diện được thẻ, dẫn đến lỗi qua trạm, bị phạt hoặc buộc phải lùi xe khỏi làn ETC.

3. Khi nào nên dán kính ePass?

Dán kính ePass là phương pháp phổ biến nhất hiện nay, áp dụng cho hầu hết các loại xe cá nhân và xe tải nhẹ.

Vị trí dán chuẩn:

  • Mặt trong kính chắn gió, góc trên bên phải theo hướng tài xế
  • Cách mép kính khoảng 3–5cm
  • Không bị che bởi rèm hoặc các thiết bị khác

Điều kiện:

  • Kính lái không có lớp phủ kim loại hoặc chống tia UV
  • Khu vực dán khô ráo, sạch bụi, không có dầu mỡ

Dán kính giúp thẻ ePass ít bị hư hỏng, bảo vệ lâu dài và dễ kiểm tra bằng mắt thường.

4. Khi nào nên dán đèn ePass?

Dán đèn ePass là giải pháp thay thế cho các dòng xe có kính chắn gió đặc biệt, chẳng hạn:

Trường hợp cần dán đèn:

  • Xe có kính chắn gió phủ kim loại, chống tia UV hoặc phản xạ nhiệt, khiến tín hiệu RFID yếu đi
  • Xe khách, xe tải lớn có kính dày, nằm nghiêng khó quét
  • Xe đã thử dán kính nhưng không nhận diện được tại trạm thu phí

Cách dán đèn ePass đúng:

  • Dán ở đèn pha trước bên phải của xe
  • Miết chặt để thẻ bám đều, không bị bong
  • Không rửa xe trong 24h đầu sau khi dán

Lưu ý: Dán đèn khiến thẻ dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, vì vậy cần bảo quản kỹ hơn.

5. Dán kính ePass và dán đèn ePass – cái nào tốt hơn?

Tiêu chí Dán kính ePass Dán đèn ePass
Tín hiệu ổn định Tốt nếu kính không chống UV Tốt cho xe có kính đặc biệt
Bảo vệ thẻ Trong xe, ít bị hỏng Dễ bị tác động bởi thời tiết
Thẩm mỹ Gọn gàng, không lộ Dễ thấy, ảnh hưởng đèn xe
Phù hợp xe nào Xe con, xe gia đình, xe bán tải Xe khách, xe tải lớn, kính đặc biệt

-> Lời khuyên:

  • Ưu tiên dán kính ePass nếu xe bạn có kính lái thông thường.
  • Nếu đã dán kính nhưng không qua trạm được, hãy chuyển sang dán đèn ePass.

6. Một số lưu ý quan trọng khi dán thẻ ePass

  • Không được dán đồng thời cả kính và đèn, hệ thống sẽ dễ nhận diện sai hoặc xung đột sóng
  • Sau khi dán thẻ, nên kiểm tra lại qua trạm thu phí gần nhất
  • Không rửa xe hoặc bóc dán lại nhiều lần, tránh làm giảm độ bám của thẻ
  • Đăng nhập app ePass để kiểm tra trạng thái thẻ và số dư tài khoản giao thông

7. Kết luận

Nếu bạn đang băn khoăn liệu xe qua trạm không dừng có cần dán kính ePass hay dán đèn ePass không, thì câu trả lời là – và việc lựa chọn đúng vị trí dán sẽ quyết định xe bạn có được qua trạm suôn sẻ hay không.

Hãy luôn ưu tiên dán đúng vị trí, đúng loại xekiểm tra kỹ lưỡng sau khi dán, để đảm bảo hành trình của bạn diễn ra mượt mà, không gặp lỗi tại các làn thu phí không dừng.

———–

ePass tiên phong giao thông số – Đơn giản hành trình

app epass apple store

app epass google play store