Sau 11 tháng chính thức khai trương và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng Epass, Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã có hơn 1 triệu khách hàng, bằng con số toàn bộ thị trường Việt Nam trước đó 5 năm
Nhờ đó, tỉ lệ phương tiện có dán thẻ thu phí tự động tại Việt Nam đã tăng từ 25% lên gần 50% (theo thống kê tại Cổng thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 8/2021, có hơn 4,4 triệu ô tô đang lưu hành).
Hệ thống ePass giúp giảm thời gian xử lý giao dịch giảm 3 lần (từ 0,6 giây xuống 0,2 giây), có tỷ lệ nhận dạng biển số xe là 99,8, vượt 8,8% so với KPI của cơ quan quản lý Nhà nước. Tỷ lệ nhận dạng thẻ đầu cuối đạt 98,48%, vượt 0,48% so với KPI của cơ quan quản lý Nhà nước. So với hình thức thu phí một dừng, thời gian vận chuyển của khách hàng qua trạm giảm đến 60 lần, góp phần giảm thiểu ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ.
Hiện hệ thống của VDTC có tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên đạt hơn 75%. Tại các trạm do VDTC triển khai cung cấp dịch vụ, tỷ lệ khách hàng chuyển sang sử dụng thu phí không dừng đạt hơn 50%.
Theo Tổng Giám đốc VDTC Bùi Trình, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tiến độ phổ cập dịch vụ thu phí không dừng, xây dựng một hệ sinh thái giao thông thông minh, thúc đẩy phát triển kinh tế, VDTC đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ thông qua xúc tiến triển khai các dự án giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc cũng như các bãi đỗ xe, bến cảng, sân bay.
Hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng xây dựng – sở hữu – kinh doanh (BOO) được chính thức khai trương và vận hành ngày 29/12/2020, do VDTC và các đối tác (VietinF và ITD) triển khai dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ.
Với những con số chứng minh hiệu quả thực tế, hệ thống thu phí tự động không dừng ePass của Viettel đã đạt Giải thưởng Sản phẩm mới xuất sắc ngành Giao thông, thuộc Hệ thống Giải thưởng Kinh doanh quốc tế Stevie Awards 2021.