Nghị định 119: Quy định thu phí không dừng mới nhất

Cập nhật quy định về thu phí không dừng mới nhất theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP. Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024

Tổng quan về thu phí không dừng và Nghị định 119

Thu phí không dừng (ETC – Electronic Toll Collection) là công nghệ thu phí sử dụng đường bộ tự động. Hệ thống này giúp giảm ùn tắc, minh bạch hoá thu phí. Đồng thời, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông thông minh.

Tuy nhiên, từ khi triển khai đến nay, hệ thống ETC tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Như lỗi kỹ thuật, chưa đồng bộ hệ thống giữa các nhà cung cấp dịch vụ…

Nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 119) quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. 

Nghị định 119/2024/NĐ-CP giúp quy định về thu phí không dừng được thiết lập đồng bộ, rõ ràng hơn. Đây là bước đi quan trọng, hướng đến hệ sinh thái giao thông thông minh, hiện đại.

nghị định 119

Điểm mới nổi bật trong Nghị định 119

Dưới đây là các nội dung mới nổi bật tại Nghị định 119/2024/NĐ‑CP (ban hành ngày 30/09/2024, có hiệu lực từ 01/10/2024) liên quan đến thu phí điện tử không dừng (ETC) và thanh toán giao thông đường bộ:

1. Chuyển đổi & xác thực tài khoản giao thông theo Nghị định 119

  • Chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí hiện có sang tài khoản giao thôngliên kết với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 01/10/2025.
  • Tài khoản giao thông chỉ được liên kết với một nguồn tiền thanh toán.

2. Phạm vi mở rộng của ETC theo Nghị định 119

  • Cho phép áp dụng ETC không chỉ tại trạm thu phí cao tốc, mà còn tại bãi đỗ xe, cảng hàng không, cảng biển, và các dịch vụ giao thông khác.

3. Chuẩn hóa & liên thông dữ liệu theo Nghị định 119

  • Thiết lập hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu tập trung do Bộ Giao thông vận tải quản lý, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cưdữ liệu giao thông công an.
  • Yêu cầu các cập nhật tài khoản, giao dịch phải được đồng bộ trong 6 tiếng.

4. Quy định vận hành trạm thu ETC theo Nghị định 119

  • Thiết kế lại vận hành theo 2 hình thức:
    • Đơn làn có barrier: barrier tự động mở khi giao dịch thành công.
    • Đa làn tự do: không có barrier, áp dụng đầu vào các đường cao tốc.
  • Các trạm ngoài cao tốc cần duy trì ít nhất 1 làn hỗn hợp hoặc làn sự cố để xử lý giao dịch linh hoạt.

biểu phí cao tốc pháp vân - cầu giẽ

5. Thẻ đầu cuối & trách nhiệm bảo hành

  • Thẻ đầu cuối (tags) phải được gắn và kích hoạt bởi nhà cung cấp ETC, bảo hành tối thiểu 12 tháng, chi phí do chủ phương tiện chịu.
  • Bộ Công an/Bộ Quốc phòng chủ trì gắn thẻ cho xe phục vụ an ninh – quốc phòng.

6. Quyền khiếu nại & bảo vệ người dùng

  • Chủ phương tiện có quyền tra soát/gửi khiếu nại. Nhà cung cấp ETC phải phản hồi trong 5 ngày làm việc, nếu chưa rõ thì tiếp tục xử lý trong tối đa 45 ngày làm việc từ khi tiếp nhận.

7. Minh bạch – an toàn – bảo mật

  • Cấm can thiệp trái phép vào thẻ, chuyển thẻ giữa xe, làm giả, hoặc trục lợi
  • Nhà cung cấp ETC và các bên phải đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu cá nhân, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định pháp luật.

8. Nâng cấp hệ thống vận hành & giám sát

  • Bộ GTVT, đơn vị cung cấp dịch vụ ETC phải nâng cấp hệ thống điều hành. Đảm bảo vận hành ổn định, hiệu quả hệ thống thu phí không dừng ETC.

Nghị định 119/2024/NĐ‑CP giúp thống nhất hệ sinh thái ETC, mở rộng phạm vi ứng dụng, nâng cao năng lực kỹ thuật và bảo vệ quyền lợi người dùng. 

Kết luận

Thu phí không dừng mới nhất theo Nghị định 119 là bước tiến quan trọng nhằm đồng bộ hoá và hiện đại hoá hệ thống giao thông tại Việt Nam. 

Những quy định mới về ETC không chỉ giúp minh bạch thu phí, tăng hiệu suất vận hành mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành vận tải.

Cá nhân, tổ chức cần nắm rõ các điều khoản của Nghị định 119, để tránh vi phạm. Đồng thời hướng đến một hệ thống giao thông văn minh, hiệu quả.