So sánh giá vé cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 cũ

So sánh chi tiết giá vé cao tốc Hà Nội Hải Phòng và giá vé trạm thu phí Quốc lộ 5 cũ để lựa chọn cung đường phù hợp. Nên đi cao tốc hay Quốc lộ 5 để tiết kiệm thời gian và chi phí?

So sánh giá vé cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và giá vé trạm thu phí Quốc lộ 5 cũ

Tổng quan hai tuyến đường: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 cũ

Tuyến Hà Nội – Hải Phòng hiện có hai tuyến chính:

– Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (CT04):

  • Dài khoảng 105,5 km, 6 làn xe, hiện đại tiêu chuẩn quốc tế.
  • Vận tốc tối đa 120km/h.
  • Ưu điểm: nhanh, ít đèn đỏ, an toàn, phù hợp xe con và xe tải nhẹ.
  • Nhược điểm: phí cao.

Quốc lộ 5 cũ:

– Tuyến đường cũ nối Hà Nội – Hải Dương – Hải Phòng, dài khoảng 102 km.

– Có nhiều xe tải nặng, mật độ phương tiện lớn.

  • Ưu điểm: phí rẻ hơn, nhiều lối rẽ, dịch vụ dọc đường.
  • Nhược điểm: tốc độ chậm, nguy hiểm hơn, hay ùn tắc.

Bảng giá vé cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (cập nhật mới nhất)

1. Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do VIDIFI quản lý, có 7 trạm thu phí chính, trong đó nổi bật là:

  • Trạm Đầu tuyến (Vành đai 3 – Hà Nội)
  • Trạm Quốc Lộ 39
  • Trạm Quốc Lộ 38B
  • Trạm Quốc Lộ 10
  • Cuối tuyến
  • ĐT 392
  • Đình Vũ

Tìm hiểu thêm: Đăng ký ePass và cách tra cứu điểm dán ePass gần nhất

2. Giá vé cao tốc Hà Nội Hải Phòng theo từng loại xe (một chiều):

Loại xe

Giá vé toàn tuyến (Hà Nội – Hải Phòng)

Xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn

221.000 VNĐ
Xe 12–30 chỗ, xe tải 2–4 tấn

317.000 VNĐ

Xe 31 chỗ trở lên, xe tải 4–10 tấn

422.000 VNĐ
Xe tải trên 10 tấn, container 20 feet

675.000 VNĐ

Xe container 40 feet

870.000 VNĐ

Lưu ý:

  • Giá vé tính theo chiều đi. Nếu bạn đi khứ hồi, nhân đôi mức phí.
  • Mức giá có thể thay đổi tùy điểm vào/ra (nếu không đi hết tuyến).

Giá vé trạm thu phí Quốc lộ 5 cũ

1. Vị trí trạm thu phí trên Quốc lộ 5

Quốc lộ 5 cũ hiện có 2 trạm thu phí chính:

  • Quốc Lộ 5 Trạm số 1 Hưng Yên
  • Quốc Lộ 5 Trạm số 2 Hải Phòng

2. Giá vé trạm thu phí Quốc lộ 5 cũ (mỗi trạm, một chiều):

Loại xe

Giá vé (mỗi trạm)

Tổng vé 2 trạm (1 chiều)

Xe dưới 12 chỗ, xe tải < 2 tấn

45.000 VNĐ 90.000 VNĐ

Xe 12–30 chỗ, xe tải 2–4 tấn

65.000 VNĐ 130.000 VNĐ
Xe > 30 chỗ, xe tải 4–10 tấn 90.000 VNĐ

180.000 VNĐ

Xe tải 10–18 tấn, container nhỏ

140.000 VNĐ 280.000 VNĐ
Container lớn >18 tấn 180.000 VNĐ

360.000 VNĐ

So sánh giá vé và tiện ích giữa hai tuyến đường

1. Về chi phí

Tuyến đường

Xe con (dưới 12  chỗ) Container 40 feet

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

210.000 VNĐ

840.000 VNĐ

Quốc lộ 5 cũ 90.000 VNĐ

360.000 VNĐ

=> Quốc lộ 5 rẻ hơn từ 2–3 lần, tùy loại xe.

2. Về thời gian di chuyển

  • Cao tốc: chỉ mất 1h15 – 1h30 phút từ Hà Nội đến Hải Phòng.
  • QL5: có thể mất 2h30 – 3h, tùy tình hình giao thông.

3. Về mức độ an toàn

  • Cao tốc: chuẩn quốc tế, ít va chạm, không có giao cắt nguy hiểm.
  • QL5: nhiều xe tải, đường hẹp, thường xảy ra va chạm.

Nên chọn đi cao tốc hay Quốc lộ 5?

Tiêu chí

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng Quốc lộ 5 cũ

Giá vé

Cao Rẻ

Thời gian di chuyển

Nhanh Chậm
Độ an toàn Cao

Trung bình đến thấp

Thích hợp cho Xe gia đình, xe dịch vụ

Xe tải lớn, tiết kiệm chi phí

Tình trạng ùn tắc Hiếm khi

Thường xuyên

 

Kết luận:

  • Nếu bạn cần di chuyển nhanh, thoải mái, an toàn, nên chọn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, không vội vàng, có thể chọn Quốc lộ 5 cũ.

Câu hỏi thường gặp

1. Có bắt buộc dùng ETC khi đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng không?

2. Có thể đi QL5 mà không mất phí không?

  •  Không. Quốc lộ 5 hiện vẫn thu phí tại 2 trạm, với mức phí tương đối thấp.

3. Có chương trình ưu đãi giảm phí cho xe cá nhân?

Hiện tại chưa có chính sách giảm phí cụ thể cho xe cá nhân. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vận tải có thể được hưởng ưu đãi khi mua vé tháng/quý.

Tổng kết

Việc lựa chọn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay Quốc lộ 5 cũ phụ thuộc vào mục tiêu hành trình: nếu bạn đề cao tốc độ và an toàn, cao tốc là lựa chọn xứng đáng; còn nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí và không vội, QL5 vẫn là phương án hợp lý.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ sự khác biệt về giá vé cao tốc Hà Nội Hải Phònggiá vé trạm thu phí Quốc lộ 5 cũ để lên kế hoạch di chuyển hợp lý hơn